ĐỀ 17:
”…Tôi
đi học mỗi ngày
Tôi
học cây xương rồng
Trời
xanh cùng nắng, bão
Tôi
học trong nụ hồng
Màu
hoa chừng rỏ máu
Tôi
học lời ngọn gió
Chẳng
bao giờ vu vơ
Tôi
học lời của biển
Đừng
hạn hẹp bến bờ
Tôi
học lời con trẻ
Về
thế giới sạch trong
Tôi
học lời già cả về cuộc sống vô cùng
Tôi
học lời chim chóc
Đang
nói về bình minh
Và
trong bia mộ đá
Lời
răn dạy đời mình. ”
(Trích Ngụ
ngôn mỗi ngày – Đỗ Trung Quân)
Trong bài
thơ trên, tôi học được muôn vàn
những điều mới mẻ, thú vị, sâu xa từ thiên nhiên, cuộc sống. Em hãy viết một
bài văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề trên.
(Trích
đề thi chuyên Văn LÀO CAI năm học 2019 – 2020)
DÀN
Ý CHI TIẾT
Mở
bài
+
Nêu vấn đề nghị luận: Từ quan niệm của nhà thơ Đỗ Trung Quân, bày tỏ suy nghĩ
của mình về việc học mỗi ngày từ cuộc sống.
+
“Những điều ta chưa biết là cả một đại dương, những điều ta biết rồi chỉ nhỏ
bằng giọt nước Quả thật sự học là cả một đại dương mênh mông, chúng ta
không chỉ học qua trường lớp, sách vở mà còn phải học từ cuộc sống. Trong bài thơ “Ngụ
ngôn mỗi ngày”, nhà thơ Đỗ Trung Quân đà đưa ra một quan niệm học rất ý nghĩa.
Thân
bài
1/ Giải
thích, phân tích sơ lược về ýnghĩa bài thơ “Ngụ ngôn mỗi ngày”
+
Bài thơ được viết bằng những xúc cảm đẹp về những ý nghĩa của mỗi cuộc sống đối
với con người. Mỗi ngày nhà thơ chiêm nghiệm được từ những hình ảnh, sự vật
tưởng như bình thường: cây xương rồng, nụ hồng, ngọn gió, biển cả, lời trẻ con,
lời người già, cả lời chim chóc, bia mộ đá,…để rút ra lời răn dạy đời mình. Đó
đều là những điều mới mẻ, thú vị, mang ý nghĩa sâu xa.
+
Bài thơ ngắn gọn, hình ảnh trong sáng, quen thuộc nhưng đầy chất triết lí, thể
thơ năm chữ đậm chất tự sự nói về mình mà cũng là lời nhắc nhở với mọi người
chuyện đi học mỗi ngày: Cuộc sống là một trường học lớn giúp ta trải nghiệm
từng ngày, để ta sống tốt hơn, đẹp hơn.
■=> Rút
ra vấn đề nghị luận: Bài thơ đã thể hiện quan niệm cùa tác giả Đỗ Trung Quân về việc
học:
+ Học (học tập. học hành, học hỏi) là quá trình tiếp thu kiến thức mới hoặc bổ sung, trau dồi, nâng cao các kỹ
năng, kinh nghiệm, giá trị sống… Học giúp ta có hiểu biết, có văn hóa, khéo léo
trong ứng xử, tế nhị trong giao tiếp, trưởng thành trong suy nghĩ.
+
Học không phải chỉ là ở trường, lớp mà học còn là một cuộc hành trình tìm kiểm
– khám phá – lĩnh hội từ những điều bình dị trong thiên nhiên, cuộc sống.
+
Trong suốt cuộc đời. con người luôn luôn có thể học tập thêm kiến thức, bồi
dường cho tâm hồn mình giàu có và phong phú hơn. Cuộc sống chính là một trường
học lớn giúp ta trải nghiệm mỗi ngày để thêm yêu đời và sống tốt, sống đẹp hơn.
2/ Biểu
hiện của việc học theo quan niệm của Đỗ Trung Quân từ bài thơ “Ngụ ngôn mỗi
ngày”
+
Cuộc sống phong phú chứa đựng biết bao những sắc màu, thanh âm, giai điệu,
những bài học sâu xa… đáng để mỗi tâm hồn ta “ngân vang” rung động, đáng đe ta
tiếp nhận và học hỏi mồi ngày.
+
Những bài học hữu ích có thế đến từ chính những điều bình dị xung quanh:
++ Học được
từ thiên nhiên, cỏ cây vạn vật: Cây xương rồng cho bài học vê nghị lực sống trong môi trường rộng lớn (trời xanh) và
khắc nghiệt (nắng bào); nụ hồng cho bài học về những gì đẹp đẽ (màu hoa) có khi
phải trả giá bằng cả nỗi đau (rỏ máu); sự phóng khoáng, tự do nhưng không
vu vơ cua
gió; sự rộng lượng, bao dung không hạn hẹp bến bờ của biển; sự vui vẻ. lạc quan, yêu đời của những con chim
líu lo hót chào bình minh…
++Học
được từ con người: sự hồn nhiên, sạch trong từ lời của trẻ thơ; sự từng trải,
kinh nghiệm quý giá cua người già về cuộc sống vô cùng; ngay cá “bia mộ đá”
trên nấm mồ hoang lạnh cũng mang đến “lời răn dạy”, nhắc nhở ta về cuộc đời hừu
hạn. hãy yêu và trân trọng sự sống, cuộc sống quý giá này.
+
Những bài học cuộc sống sẽ giúp tâm hồn ta thêm phong phú, rộng mở, hoàn thiện
nhân cách, hướng tới lối sống tích cực, hữu ích.
+
Học phải chọn lọc những điều hay, loại trừ những điều không tốt.
3/ Bàn
bạc, mở rộng vấn đề
+
Khắng định quan điểm trong bài thơ là đúng đắn. gợi suy ngầm sâu xa về việc học
trong cuộc đời mồi người.
+ Việc tiếp
thu tri thức và những bài học trong cuộc sống cần có sự chọn
lọc và ý thức phản biện, bởi cuộc sống phức tạp có thể chứa đựng những thông
tin rác, thiếu lành mạnh…
+
Phê phán những người sống tẻ nhạt, vô nghĩa, tâm hồn càn cỗi, khô khan không mở
rộng lòng mình đón nhận và học hỏi từ vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên, họ để
thời gian và cuộc đời trôi đi vô nghĩa.
4/ Liên
hệ, rút ra bài học nhận thức và hành động
+
Học đi với hành, để kiến thức trở thành vãn hóa trong mỗi hành vi ứng xử.
+
Học một cách bền bỉ trong suốt quá trình sống: từ nhỏ đến khi trưởng thành, cho
đến suốt cuộc đời.
Kết
bài
+
Cuộc sống là trường đại học của moi người. Mỗi chúng ta cần
phải biết khẳc phục điểm yếu và hãy mở lòng mình với cuộc sống và con người quanh ta để thấy yêu
hơn cuộc sổng này và nhận những bài học ỷ nghĩa mà cuộc sống dạy la.
+
Chính vì thế mà Lênin đã từng có câu “Học, học nữa, học mãi” bởi học không bao
giờ là đủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét